Hoạt động nội bộ

Marketing game: Không ngừng sáng tạo

20/12/2013

Marketing game được coi là một lĩnh vực “khó nhằn” bởi game vốn là một sản phẩm đặc thù, đối tượng chơi game lại đa phần giới trẻ luôn thích khám phá, tìm tòi những điều mới mẻ... Vì vậy, người làm marketing game nói chung và ở VTC Online nói riêng luôn ở trong tình trạng “vắt kiệt” trí óc để sáng tạo các chiêu trò thu hút người chơi. Ngoài việc đưa ra các tính năng mới cho nhân vật, các sự kiện ingame thì sự sáng tạo trong marketing game là vô bờ bến.

Từ tuần này, nhóm dự án Thiện Nữ U Hồn (TNUH) đưa vào vận hành thử nghiệm chương trình phát thanh trực tuyến trong game. Đây là một hoạt động khá mới chưa game nào có. Trần Hoài Bắc, thành viên dự án cho biết chương trình radio sẽ tập trung vào chủ đề các câu chuyện thú vị về thế giới liêu trai trong game. Việc thử nghiệm nhằm mang đến cho các game thủ nhiều lựa chọn giải trí khi tham gia Thiện Nữ U Hồn cũng như thăm dò ý kiến của gamer để phát triển cho những sản phẩm game tiếp theo.

Trong khi đó, một dự án game khác là Siêu Quậy Cầu Trường (SQCT) cũng đưa ra một số sáng kiến markting cho game như clip bình luận bóng đá theo thể loại nhạc RAP cũng là một hình thức rất mới mẻ hay việc bổ sung đội tuyển U19 quốc gia vốn được nhiều người Việt Nam hâm mộ vào game... Đỗ Trung Kiên, Trưởng dự án game SQCT cho biết “dự án đang trong quá trình thảo luận với bên đối tác. Nếu mọi việc suôn sẻ, dự kiến cuối tháng 12, đầu tháng 1 năm tới các ý tưởng này sẽ thành hiện thực”, Kiên nhấn mạnh. “Tuy nhiên, đối tác sản xuất game SCQT cũng là một trong những đối tác khó làm việc, do đó, toàn đội đều đang phải rất cố gắng, tất cả đều nhằm mục tiêu “hút” game thủ”, Kiên chia sẻ.

Nếu như những sáng tạo của SQCT, TNUH mang lại cho game thủ những trải nghiệm mới thì sáng kiến dưới đây của Teen Teen lại nảy sinh từ chính quá trình vận hành game. Cụ thể, xuất phát từ việc có một số Group Teen Teen được thành lập trên Facebook, nhóm vận hành dự án Teen Teen lại nảy sinh ý tưởng tổ chức cuộc thi giữa các Group Teen Teen được thành lập trên Facebook (kéo dài từ 17 – 30/12). Theo đó, 3 Group được đánh giá cao nhất sẽ nhận được các danh hiệu Hùm Xám, Hổ Báo, Mèo Tam Thể cùng những phần thưởng giá trị từ Ban tổ chức. Ở khía cạnh nào đó, ý tưởng này sẽ góp phần kết nối cộng đồng game thủ Teen Teen, kéo nhà phát hành đến gần hơn với game thủ. Phan Tuấn Phong, trưởng dự án chia sẻ: “Hiện tại số Group Teen Teen được thành lập trên Facebook rất nhiều, anh em dự án thông qua cuộc thi này muốn nắm được cộng đồng Teen Teen hiện đang sinh hoạt trên Facebook, để rồi từ đó có những chính sách hỗ trợ và phát triển cộng đồng Teen Teen ngày càng lớn mạnh hơn nữa”.

Chỉ một vài câu chuyện của Teen Teen, TNUH hay SQCT để thấy sức sáng tạo của những người làm marketing game, đó cũng là lý do để các sản phẩm game của chúng ta có sức sống tốt, doanh thu tốt. 

Thu Nga - Hương Quỳnh